Khi tất cả đều
thuận lợi, bạn sẽ dễ dàng duy trì một tinh thần làm việc vui vẻ. Nhưng trong thời
điểm kinh tế khó khăn, khi việc tuyển dụng bị “đóng băng” và tương lai trở nên
bất định, thật khó để luôn giữ được một tinh thần lạc quan trong công việc.
Để luôn lạc quan
trong cuộc sống, Lyubomirsky đưa ra những lời khuyên sau:
1. Thể hiện lòng biết ơn
“Hãy thật sự trân trọng những
gì bạn có trong công việc. Có thể đó là một người đồng nghiệp đáng quý hay người
sếp của bạn, hoặc chỉ đơn giản là bạn không phải mất quá nhiều thời gian để đi
đến công ty.” Bà nói thêm: “Bạn cũng có thể thể hiện lòng biết ơn trực tiếp với
đồng nghiệp tại công ty để thắt chặt thêm mối quan hệ với họ.”
2. Sự giúp đỡ tự nguyện
Lyubomirsky khuyên bạn hãy tự nguyện giúp đỡ đồng nghiệp trước
khi họ mở lời. “Cho đồng nghiệp đi nhờ xe đến sân bay. Hoặc cho một đồng nghiệp
đã hết ngày nghỉ phép một ngày nghỉ của bạn.”. Bà chỉ ra rằng những việc làm
này sẽ có lợi cho cả đôi bên. “Đó là một việc tốt bạn nên làm và nó sẽ giúp bạn
cảm thấy hạnh phúc hơn.”
3. Suy nghĩ tích cực
Thay vì để mình mắc kẹt trong những khó khăn vào thời điểm
hiện nay, hãy suy nghĩ về tương lai.
Hãy suy nghĩ về các mục tiêu của bạn. Tưởng tượng giấc mơ của bạn sẽ trở thành
sự thật. Nếu không suy nghĩ một cách tích cực như vậy thì trong tương lai bạn tất
sẽ thất bại theo như những tiên đoán từ suy nghĩ bản thân.
4. Mở rộng mối quan hệ
Đừng tự cô lập mình mà hãy chủ động giao tiếp và xây dựng
quan hệ với đồng nghiệp. Lyubomirsky nói “Sự hỗ trợ của các mối quan hệ xã hội rất quan
trọng. Kết nối với những người khác sẽ tạo ra nhiều cảm xúc tích cực. Nó hiệu
quả giống như là phép màu vậy!”.
5. Đừng mãi suy nghĩ về một vấn đề
Trong mối quan hệ
với đồng nghiệp tại công ty, hãy tập trung vào việc giải quyết vấn đề phát sinh
thay vì suy nghĩ quá nhiều về những chuyện đã qua. Theo Lyubomirsky: “Việc suy
nghĩ về một vấn đề trong một thời gian dài và cứ thế nhai đi nhai lại nó chẳng
đem lại lợi ích gì, ngoại trừ làm bạn cảm thấy tệ hại hơn. Bạn nghĩ mình sẽ hiểu
thấu vấn đề khi suy nghĩ càng nhiều về nó, nhưng thật ra bạn chỉ dậm chân tại
chỗ. Đừng để mình mắc kẹt trong một cái vòng luẩn quẩn. Hãy cố gắng cùng đồng
nghiệp giải quyết vấn đề để tiếp tục tiến lên phía trước.”
Bên cạnh đó,
cũng có những cách thực tế và đơn giản khác để tìm thấy hạnh phúc. Một nhóm các
nhà nghiên cứu ở Anh đã khám phá và giới thiệu chúng trong bộ phim tài liệu
“Making Slough Happy – Làm cho cư dân thị trấn Slough hạnh phúc”, phát sóng
trên đài BBC vào năm 2005. Họ đã giới thiệu những một số chiến lược phù hợp với
điều kiện công sở sau đây để giúp nâng cao tinh thần làm việc:
- “Trồng và chăm
sóc một loại cây”. Có một số loại thực vật có thể phát triển tốt ngay cả trong
điều kiện thiếu ánh sáng nhất. Chăm sóc một chậu cây có thể giúp bạn tìm thấy cảm
hứng làm việc trong một môi trường làm việc buồn tẻ.
- “Mỗi ngày, hãy
thết đãi bản thân và dành thời gian để tận hưởng nó!”. Dù đó là món chocolate
sau bữa trưa hay một tách trà, loại bạn ưa thích – một sự tưởng thưởng tuyệt vời
như thế sẽ giúp bạn luôn duy trì được trạng thái tích cực.
- “Hãy cười sảng khoái ít nhất một lần một ngày.” Hãy tìm
người đồng nghiệp vui tính nhất của bạn hay truy cập vào trang Sling.com, You
Tube.com vào giờ nghỉ trưa để thư giãn.
-----Nguồn Internet-----