Tại sao cùng năng lực
như nhau nhưng có người thăng tiến rất nhanh, có người lại giậm chân tại chỗ?
Bạn có thể nghĩ rằng thành công đến với những người này vì họ có hậu thuẫn. Có
thể, nhưng có một điều quan trọng hơn chính là thái độ làm việc của họ.
Tiến sỹ Martin Seligman
đã phát hiện ra rằng thái độ làm việc là nhân tố quyết định, nó còn quan trọng
hơn cả chỉ số IQ, bằng cấp và một số nhân tố khác. Ông thấy rằng những người có
thái độ tích cực, thân thiện thường tiến xa hơn trong sự nghiệp. Cho dù bạn đến
từ đâu, bạn thông minh như thế nào nếu bạn có một thái độ đúng đắn trong công
việc thì bạn sẽ thành công.
Dưới đây là 10 thái độ
của các nhân viên thành công, bạn có thể xem qua và áp dụng cho bản thân:
1. Tôi chịu trách nhiệm
cho số phận của mình
Nếu bạn chỉ dành thời
gian để ngồi chờ đợi điều gì tốt đẹp sẽ đến với sự nghiệp của bạn thì bạn sẽ
còn phải đợi lâu. Những người thành công luôn tự quyết định điều gì tốt đẹp sẽ
đến với họ, họ tạo ra và điều khiển số phận của họ. Bạn sẽ thành công, sẽ có vị
trí xứng đáng trong sự nghiệp nếu bạn biết bước đi và tìm kiếm cơ hội của mình.
2. Không có gì là không
thể
Bạn nghĩ bạn không có
cách nào để có thể vươn tới vị trí phó giám đốc? Nếu bạn suy nghĩ như vậy thì
bạn chắc chắn sẽ không bao giờ có được vị trí đó. Hãy nhớ rằng nếu bạn muốn làm
được việc gì thì phải luôn nghĩ rằng bạn có khả năng để làm điều đó.
3. Tôi luôn coi trọng
công việc được giao, dù đó là việc vặt
Bạn sẽ không thể biết
được khi nào thì bạn đang ở trong tầm kiểm soát của sếp vì vậy luôn phải làm
việc cẩn thận cho dù đó là việc nhỏ. Một nhân viên PR cấp cao làm việc tại Chicago nói
rằng công việc đầu tiên cô ấy được giao đó là sắp xếp lại tủ đựng hồ sơ của
phòng. Cô ấy đã làm việc rất nhiệt tình và ngay sau đó đã nhận được lời khen từ
phía sếp về sự chăm chỉ đó. Vì vậy bạn cần nhớ nếu lần sau được giao bất cứ
công việc nào hãy làm với tất cả sự nhiệt tình của mình.
4. Xây dựng mối quan hệ
tốt với mọi người
Tại sao bạn phải tức tối
với các đồng nghiệp trong khi bạn có thể cư xử thân thiện và hòa đồng với mọi
người? Ví dụ, bạn có nghĩ rằng việc tạo được mối quan hệ tốt với thư ký của sếp
là quan trọng không? Hãy cư xử tốt và tạo mối quan hệ thân thiết với tất cả mọi
người, biết đâu trong tương lai những mối quan hệ này lại có ích cho bạn.
5. Làm việc một cách tận
tâm
Nếu bạn cứ nghĩ cả ngày
rằng tại sao bạn lại phải làm những công việc này, hay công việc này không đúng
với chuyên môn và nhiệm vụ của bạn… thì sẽ chỉ khiến cho bạn không thể hoàn
thành công việc và sẽ phải chịu đựng sự bực tức của sếp. Cho dù công việc được
giao không phù hợp, nhưng một nhân viên thành công luôn làm việc như thể đó là
công việc trong mơ của họ vậy.
Những người thành công luôn
tự tìm kiếm những cơ hội để tiến lên trong sự nghiệp. Luôn lắng nghe, quan sát
và để ý tìm tới những cơ hội mới. Bạn không bao giờ biết được khi nào thì bạn
sẽ khám phá ra được cơ hội sẽ có thể thay đổi cả sự nghiệp của bạn vì vậy đừng
bao giờ ngừng tìm kiếm chúng.
6. Luôn tận dụng cơ hội
để mở rộng mối quan hệ của mình
Những nhân viên thành
công họ biết được giá trị của việc có được quan hệ rộng rãi, cả trong và ngoài
công ty. Bạn cần thiết lập cho mình nhiều mối quan hệ và chuyên nghiệp hơn. Hãy
bắt đầu bằng việc rủ các đồng nghiệp ra ngoài vào giờ nghỉ, đi uống café sau
giờ làm hay tham gia các cuộc hội thảo giữa các công ty.
7. Luôn học hỏi và làm
mới bản thân
Để có thể thăng tiến
thành công bạn cần chịu khó trau dồi và cập nhật kiến thức thường xuyên. Ví dụ,
bạn nên tình nguyện đảm nhận những dự án mới để học hỏi những kiến thức và kỹ
năng mà mình chưa biết.
8. “Thất bại sẽ giúp mở
đường cho thành công”
Ai cũng phải từng trải
qua thất bại dù chỉ là một lần và sự khác biệt giữa người thành công và không
thành công chính là cách họ đối mặt với thất bại đó như thế nào. Những người
thành công sẽ tìm thấy những bài học trong thất bại đó và tiếp tục tiến bước.
9. Tôi luôn tự hào về
bản thân
Bạn đã bao giờ chờ đợi
ai đó trong công ty sẽ nhận ra tài năng và nỗ lực của bạn? Có lẽ đã đến lúc bạn
cần phải đứng lên và nói về những kết quả công việc và đóng góp của bạn cho
công ty. Những người thành công luôn biết cách để cho mọi người thấy thành tích
của mình mà lại không có vẻ gì là khoe khoang.
10. Tôi luôn tự tìm
những cơ hội mới
Nguồn Internet