Hãy để khách hàng tự nguyện


John là người buôn bán xe hơi cũ của Nhật. Một hôm, một đôi vợ chồng trẻ tới mua xe, ông rất nhiệt tình giới thiệu các loại xe mình có. Mặc dù đã nói hết hơi, nhưng khách hàng vẫn luôn tìm ra được nhưng căn bệnh của các con xe. Ông đưa họ đi chọn tất cả các loại xe cũ có trong kho nhưng cuối cùng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào cả.
Vài hôm sau, ông mua được một chiếc xe cũ và quyết định thử dùng sách lược mới của mình. Ông gọi điện thoại cho đôi vợ chồng nọ, mời họ tới tham mưu và đưa ra những kiến nghị của mình. Sau khi đôi vợ chồng trẻ đến, John nói với họ rất thành khẩn:
- Tôi hiểu các bạn, hai bạn đều là những người rất hiểu biết về xe cộ. Liệu hai bạn có thể giúp cho biết chiếc xe này giá bao nhiêu được không?
Đôi vợ chồng nọ rất ngạc nhiên, chủ tiệm xe đã mời họ tới xin ý kiến, nên cảm thấy rất phấn khởi. Anh chồng kiểm tra kỹ một lượt, rồi lái thử chiếc xe trong vài phút. Sau khi dừng lại, anh ta nói với John:
- Nếu mua với giá 1500 USD thì khỏi phải do dự làm gì.
John gật đầu nói:
- Xin cảm ơn! Anh thật có con mắt tinh tường!
Dừng một lát, ông quay đầu lại hỏi:
- Giả sử tôi bỏ ra từng ấy tiền để mua chiếc xe này, liệu anh chị có muốn mua lại nó cho tôi không?
Người chồng trả lời:
- Đương nhiên, tôi lập tức có thể mua nó ngay.
Và như vậy, cuộc mua bán đã được tiến hành rất thuận lợi.
Bài học kinh doanh: Có lúc bản thân mình phải thay đổi quan niệm, tìm cách để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm của mình, sẽ có hy vọng thành công lớn.
-----Nguồn Internet-----