Vào lớp 10 không phải là con đường duy nhất

Ngày 18.5, Ngày hội tư vấn tuyển sinh lớp 10 và hướng nghiệp, phân luồng sau THCS đã được tổ chức tại Trường THCS Ngô Tất Tố (Phú Nhuận) với sự tham dự của 12 trường THCS, THPT cùng hàng trăm phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 10.

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TPHCM năm học 2014-2015 khoảng 62.000 học sinh (HS) nhưng dự kiến có khoảng 76.000 HS tốt nghiệp THCS. Như vậy, sẽ có khoảng 14.000 HS rớt lớp 10 công lập. Hơn nữa, năm nay thành phố xóa bỏ hình thức xét tuyển nên theo dự đoán của nhiều chuyên gia, kỳ thi này sẽ căng thẳng hơn năm học trước. Vì thế, công tác tư vấn và phân luồng học sinh từ lớp 9 đang rất được chú trọng.
Ông Ninh Văn Bình, Trưởng phòng GDĐT quận Phú Nhuận cho biết, để thực hiện được chỉ thị của Bộ Chính trị về mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề, đồng thời để nâng cao nguồn nhân lực, công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh lớp 9 nhằm giúp phụ huynh và học sinh định hướng chọn trường phù hợp với năng lực bản thân.
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn tâm lý Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết, vào lớp 10 không phải là con đường duy nhất dành cho các em học sinh tốt nghiệp THCS. Ông đưa ra dẫn chứng: “Hiện đang có 18.000 cử nhân thất nghiệp, mỗi năm lại có thêm hàng chục học sinh đang học THPT bỏ học nên các bậc phụ huynh đừng nghĩ rằng nếu con mình không vào được lớp 10 thì sẽ không làm được việc gì. Nếu các em không có đủ khả năng vào được lớp 10 công lập thì vẫn còn rất nhiều con đường khác như học dân lập, học trường nghề, học các chương trình vừa văn hóa, vừa sơ cấp nghề như 9+3… miễn sao các trường đó phù hợp với khả năng của con mình. Các vị phụ huynh đừng biến việc học của con thành một “cuộc chiến” ganh đua của mình. Không ai có thể quyết định được hạnh phúc và thành công thay cho con cái, vì thế hãy tỉnh táo và nên có sự bàn bạc, tôn trọng sự lựa chọn của các em học sinh”.
Thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa chia sẻ, phụ huynh hiện nay đang có khuynh hướng kỳ vọng quá cao vào con, bắt con thi những trường có điểm chuẩn cao nên năm nào cũng có một số học sinh rớt lớp 10. Vì thế, các phụ huynh cần cân nhắc thật kỹ, lắng nghe cách phân tích của giáo viên chủ nhiệm cũng như của các chuyên gia tư vấn để chọn trường phù hợp cho con em mình.
Sở GDĐT TPHCM đã công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT là ngoại ngữ. Thí sinh thi viết ba môn ngữ văn, toán (120 phút/môn) và ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật) với thời gian 60 phút trong hai ngày 21 và 22.6.

-----Nguồn Internet-----