Học một ngành, làm một nghề

Trái ngành, trái nghề dường như đang là một xu hướng rất phổ biến trong cộng đồng sinh viên.Không kiếm được công việc hợp với chuyên ngành
Số lượng sinh viên ra trường với tấm bằng đại học khá hay giỏi, không đồng nghĩa với việc tất cả các bạn sẽ có một công việc tương ứng với những gì mình đã học. Hiện tại, xã hội đang phải đối mặt với nạn thất nghiệp ngày một gia tăng, sinh viên không kiếm được viêc làm đúng với nguyện vọng của chính bản thân. Đặc biệt, khi nền kinh tế đang phải đối mặt với những khó khăn, thì không chỉ riêng sinh viên mới ra trường, đặc biệt là những sinh viên khối Kinh tế bị ảnh hưởng, mà những công nhân viên chức dù đang có công việc ổn định vẫn canh cánh nỗi lo bị sa thải. Vậy thì thay vì cứ chờ đợi một chức Kế toán hay nhân viên Tài chính, các bạn lại chọn một ngã rẽ khác an toàn hơn cho chính mình.
Không thích thú và cảm thấy phù hợp với chuyên ngành
Dường như đây không chỉ là câu chuyện của riêng ai, mà nó "phủ sóng" rộng rãi trong cộng đồng sinh viên ngày nay. Có đến 8 trong số 10 bạn cho rằng: “Mình cảm thấy không phù hợp/ không thích chuyên ngành mình đang học. Mình thích cái này hơn, mình hứng thú cái kia hơn”
12 năm học đầy vất vả, chỉ còn chặng đường vượt vũ môn cuối cùng, và mặc dù vẫn được sự hỗ trợ tư vấn đầy đủ từ cha mẹ, thầy cô,... nhưng các bạn học sinh sinh viên vào thời điểm đó vẫn chưa thể vạch ra hướng đi rõ ràng cho tương lai sau này của mình. “Lúc đó mình chỉ quan tâm việc đậu đại học đã, còn chuyện học ngành gì làm nghề gì chẳng qua là nghe sao làm vậy thôi” – L.A, cô bạn sinh viên năm 3 trường ĐH KHTN tâm sự - “ Thành ra trong quá trình học đại học cũng bị áp lực nhiều lắm, phần vì mình không thích nên miễn cưỡng học cho xong”.
Ngày trước khi còn có cơ hội lựa chọn thì lại không biết mình thích gì, muốn gì và chọn gì. Cho đến khi rõ ràng được khả năng của bản thân phù hợp với môi trường nào, sự thích thú quan tâm dành cho ngành nghề nào, thì đã không còn thời gian để lựa chọn.
Tạm kết
Trái ngành có thể mang đến một công việc đúng theo ý muốn và sở thích và bản thân, nhưng có phải ai cũng có thể “trái ngành” được hay không? Phần lớn các công ty, doanh nghiệp đều mong muốn tuyển dụng những gương mặt xuất sắc nổi trội, điều đó đồng nghĩa với việc sinh viên phải có kiến thức chuyên ngành chuyên sâu, cũng như kinh nghiệm trong ngành nghề này. Việc trái ngành trước mắt đã là hạn chế, đặc biệt sẽ là hạn chế lớn đối với những sinh viên từ học khối ngành này lại “nhảy” sang công việc chẳng có tí phần trăm nào liên quan.
Trái ngành không chỉ đơn giản cứ thích là thực hiện được. Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể tự trau dồi cho bản thân mình những kiến thức nền tảng thông qua những khóa học đào tạo ngắn hạn, tham gia trở thành những cộng tác viên, thực tập sinh tại các công ty hay doanh nghiệp. Có thể vào thời điểm ban đầu khi quyết định chuyển hướng, các bạn sẽ ít nhiều gặp phải những khó khăn, hoang mang, nhưng hãy cứ từ từ từng bước một tìm ra lối đi cho mình, hỏi thăm ý kiến những người đi trước, tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm căn bản. Nếu có niềm đam mê thực sự, cộng với sự cố gắng không ngừng nghỉ, nhất định các bạn sẽ gặt hái được thành quả!

-----Nguồn Internet-----