Quản trị Mạng - Nghề "HOT" của giới trẻ


Thành thạo việc thiết kế các hệ thống mạng an toàn, nâng cao tính bảo mật, nằm lòng các kỹ thuật xâm nhập cũng như các biện pháp phòng chống tấn công hiệu quả, đó là những công việc cơ bản của một quản trị mạng chính hiệu...

Tuy hình thành ở Việt Nam chưa lâu nhưng quản trị mạng đang nhanh chóng trở thành một nghề “nóng” trong danh sách những công việc có độ hút lớn với giới trẻ năng động. Không đơn thuần là nghề chỉ dành cho những người đam mê, quản trị mạng còn là nghề luôn yêu cầu bạn trau dồi nhiều khả năng như làm việc có kế hoạch, biết cách lên chiến lược...Nghề nào cũng vậy, để thành công bạn phải chấp nhận vượt qua thử thách và khó khăn. Thế nhưng cơ hội luôn mở lối cho những người trẻ yêu thích, đam mê kỹ thuật, dám “sống chết” với nghề quản trị mạng

Dân IT hiện nay hoàn toàn không “sợ” thất nghiệp khi đến với nghề quản trị mạng. Thị trường việc làm luôn ưu ái dành cho dân quản trị mạng những vị trí “trong mơ” với nhiều bạn trẻ. Khi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp Việt Nam hiện nay không còn là khái niệm mới mẻ với máy tính và Internet thì quản trị mạng càng có nhiều đất để tung hoành.
Một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin có quy mô lớn như ngân hàng, bảo hiểm, hàng không, thương mại điện tử có thể cần tới một phòng quản trị mạng có vài chục, thậm chí là hàng trăm nhân viên, vậy mà mà đôi khi còn kêu “thiếu nhân lực” bởi mạng máy tính là sự sống còn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vừa thì con số khiêm tốn hơn với khoảng trên dưới 5 người. Còn các doanh nghiệp nhỏ cũng phải có ít nhất một nhân viên chuyên trách hệ thống mạng.
Hiện nay thị trường đang có nhu cầu rất cao đối với nghề quản trị mạng. Càng lúc công việc này càng chứng tỏ được vai trò ngày càng cao và không thể thiếu được trong thế giới thông tin rộng lớn. Nhiều người nhận định quản trị mạng là một nghề “có quyền lực”. Thành thạo việc thiết kế các hệ thống mạng an toàn, nâng cao tính bảo mật, nằm lòng các kỹ thuật xâm nhập cũng như các biện pháp phòng chống tấn công hiệu quả… là những công việc cơ bản của một quản trị mạng chính hiệu.
Tuy nhiên, để trụ lại và phát triển với nghề này, dân quản trị mạng phải ra sức học không ngừng bởi đặc tính của nghề này đòi hỏi phải chú trọng nâng cao kiến thức, phát huy khả năng xử lý tình huống, đối phó với khủng hoảng, truy tìm dấu vết… Một nhân viên quản trị mạng cho biết kiến thức đang có không đủ, không mới và càng không thể ngang sức với các hacker mỗi lúc mỗi tinh quái. Cập nhật kiến thức thường xuyên và liên tục là việc làm cần thiết để trụ vững với nghề, nếu không muốn mình trở nên tụt hậu. Nếu gặp sự cố thì cho dù khó khăn đến mấy, dân quản trị mạng cũng không được phép “bó tay”. Và vì thế, chuyện sống với mạng hàng tuần liền, phải làm việc lúc mọi người đã “êm ấm” với gia đình vào ngày cuối tuần là chuyện “thường ngày ở huyện”.
Sự hấp dẫn bởi tương lai tươi sáng đang mở lối cho nhiều bạn trẻ trước lựa chọn nghề nghiệp của mình. Nhiều bạn trẻ rất quan tâm công việc này vì thu nhập hoàn toàn tương xứng với công sức bỏ ra. Với nhân viên “thử việc”, lương khởi điểm từ 200 - 250 USD/ tháng, khi đã trở thành nhân viên chính thức, con số này có thể lên gấp 2 đến 3 lần. Với những doanh nghiệp nước ngoài, một nhân viên có vài năm kinh nghiệm đã rủng rỉnh vài nghìn đô.


-----Nguồn Internet-----