Bạn có tự tin như bạn thực sự muốn? Chỉ một số
ít người nói “có”. Nhưng, theo Becky Blalock, một cựu chuyên gia đến từ Tạp
chí Fortune 500, bất cứ ai cũng có thể học cách để tự tin hơn. Và
đó là một kỹ năng mà chúng ta có thể tự học.
Hãy bắt đầu bằng việc quên đi ý nghĩ sự tự
tin, khả năng lãnh đạo, hùng biện trước đám đông là những kỹ năng mà mọi người
khi sinh ra đã có. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng xấu hổ và thận
trọng là bản năng tự nhiên của con người.
“Những bản năng này được con người giữ lại từ
xa xưa cho đến ngày nay và đó chính là vốn gen của chúng ta (gene pool)”, bà
nói. “Thời đó, con người cần thận trọng để tồn tại. Nhưng những gì mà con người
lo lắng khi xưa không đúng với chúng ta hôm nay.”
Làm sao để học cách tự tin hơn? Đây là lời
khuyên của Blalock:
1. Suy nghĩ tích cực nhiều hơn
Trung bình mỗi ngày, bộ óc con người tạo ra
65.000 ý nghĩ, Blalock nói, và 85 – 90% trong số đó là những ý nghĩ tiêu cực
khiến chúng ra lo lắng hay sợ hãi. “Điều này là một lời cảnh báo cho chính
bạn”, Blalock nói, hãy để lại điều đó phía sau với quá khứ thượng cổ của con
người.
Ta có thể hiểu – nếu tay bạn chạm phải lửa,
lập tức não bạn sẽ báo động và chắc chắn lần sau bạn sẽ không để điều đó lặp
lại. Cơ chế này không tốt cho chúng ta bởi chúng gây ra nỗi sợ hơn là hy vọng
hay mong muốn.
Quan trọng là bạn phải hiểu được não hoạt động
theo cơ chế đó, và cố gắng giữ những ý nghĩ tiêu cực ở mức độ vừa phải. “Ý nghĩ
cũng chỉ là ý nghĩ”, Blalock nói. Nó không nhất thiết phản ánh thực tế khách
quan.
2. Biết rõ mình muốn gì
“Tôi đã hỏi rất nhiều người: “Anh/chị thích
làm gì? Anh/chị muốn trở thành người như thế nào? Và họ nói: “Tôi không biết”,
Blalock nói. “Biết điều gì bạn muốn là rất quan trọng và làm tất cả những thứ
khác để có được điều bạn muốn”.
3. Khởi đầu ngày mới bằng ý nghĩ nhân văn
Khởi đầu một ngày bằng ý nghĩ về những điều
bạn thấy biết ơn và dễ chịu, Blalock khuyên. “Nghĩ rằng mình may mắn hơn rất
nhiều người trên trái đất này và hãy biết ơn cuộc đời về điều đó,” bà nói. “Nếu
bạn bắt đầu với ý nghĩ như vậy, bạn sẽ có tâm trạng rất tốt trong suốt thời
gian còn lại trong ngày”.
4. Tránh rơi vào “bẫy ngược” của vùng an toàn
Có một chuyện thật buồn cười về vùng an toàn
của con người. Nếu chúng ta ít quan tâm đến nó, nó sẽ mở rộng và ngược lại, nếu
chúng ta quan tâm đến nó nhiều, nó sẽ thu hẹp. Hiểu cơ chế của nó để tránh cái
bẫy này.
Không ít người trong chúng ta hẳn từng có
những trải nghiệm đáng sợ, nhưng sau đó phát hiện ra rằng nó không đáng sợ như
vậy. Trong trường hợp của Blalock, bà đã đến thăm một căn cứ quân sự và trèo
lên một tháp huấn luyện nhảy dù để thử nhảy. “Họ đã treo tôi lên để cho nhảy,
nhưng tôi nói: “Xin lỗi, tôi không thể. Tôi còn có một đứa con ở nhà”, bà khẩn
khoản. Người sĩ quan đó vẫn nhấc chân tôi lên và đẩy tôi khỏi tháp. Khi tôi rơi
xuống, tôi nhận ra rằng, trải nghiệm đó cũng không tồi”.
Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có
ai đó bên cạnh để giúp chúng ta như vậy, vì vậy chúng ta phải tự học cách giúp
mình. “Hãy hành động!” Blalock nói.
5. Ngại khó khăn tức là đứng yên một chỗ
Nếu bạn đang ở trạng thái tiêu cực, lo lắng,
nghi ngờ, đó có thể là lý do tốt để bạn đi đâu đó tìm sự thoải mái. Nhưng không
có nghĩa bạn sẽ phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo này, hãy suy nghĩ nghiêm túc về
chúng. Nếu không nỗ lực cải thiện tình hình, vượt qua trở ngại, sẽ không ai
muốn tin tưởng vào bạn.
6. Chấp nhận thất bại
“Thất bại không làm mất đi sự tự tin của chúng
ta” Blalock nói. “Đó chỉ là một khoảng lặng và chúng ta rút ra được bài học và
nỗ lực hơn cho lần sau.”
Blalock chỉ ra rằng, các vận động viên bóng rổ
giữ kỷ lục về số trận thắng trên sân nhà cũng là những người có số trận thua
trên sân nhà nhiều nhất. Thất bại nhiều cũng chính là tiền đề đưa bạn đến nhiều
thành công hơn.
7. Tìm những người có kinh nghiệm
Bất cứ điều gì bạn định làm, khả năng là đã có
những người khác từng làm điều đó trước rồi và họ sẽ giúp được bạn lời khuyên
hữu ích hoặc ít nhất họ sẵn sàng hợp tác với bạn. Hãy tìm những người như thế
cho mình.
8. Lựa chọn bạn bè khôn ngoan
“Triển vọng của bạn – tích cực hay tiêu cực –
là kết quả trung bình từ mối quan hệ của bạn với 5 người bạn dành cho họ nhiều
thời gian nhất”, Blalock nói. “Vì vậy, hãy cẩn thận với những người bạn giao
du. Chắc chắn rằng đó là những người có thể động viên và thúc đẩy bạn”.
Khi từ bỏ công việc lãnh đạo để chuyển sang
viết sách, Blalock kể, một số người rất ngạc nhiên trước quyết định của bà và
nói rằng sẽ không ai đọc nó, trong khi một số người khác lại khuyến khích. Và
bà nhanh chóng nhận ra rằng, những người khuyến khích bà là những người bà muốn
học tập.
9. Chuẩn bị
Gần như là trong mọi tình huống, sự chuẩn bị
sẽ giúp bạn tự tin hơn. Sắp phải phát biểu ư? Hãy luyện tập đi, ghi âm và nghe
lại. Hẹn gặp ai đó lần đầu? Hãy tìm kiếm thông tin về họ và nơi họ làm việc
trên Internet, cũng như đọc hồ sơ của họ trên các mạng truyền thông xã hội.
“Được chuẩn bị, bạn sẽ tự tin hơn”, Blalock
khẳng định. “Giờ đây, làm điều đó qua Internet thật dễ dàng”.
10. Nghỉ ngơi và tập thể dục
Ngày nay, có bằng chứng rõ ràng rằng ngủ đủ,
tập luyện thể thao, ăn uống hợp lý sẽ tác động tốt đến cả tâm trạng và thể chất
của bạn. “Luyện tập vừa phải 3 lần một tuần, mỗi lần 20 phút sẽ rất tốt cho trí
nhớ, giảm được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và khủng hoảng”, Blalock nói.
“Dù có rất nhiều công việc, nhưng chúng ta vẫn
phải dành sự ưu tiên cho một số thứ. Bởi vì tập thể dục không phải là công việc
trong danh sách việc bắt buộc phải làm, nên bạn sẽ không ưu tiên cho nó. Hãy
nghĩ đó như một việc không thể không làm để thực hiện cho bằng được".
11. Tập thở
“Điều này thật đơn giản”, Blackout nói. “Nếu
thở mạnh, não bạn sẽ được nạp đầy oxy và bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn. Điều này rất
hữu ích khi bạn rơi vào căng thẳng, bởi nó giúp bạn nhận ra mình vẫn kiểm soát
cơ thể. Nếu không tập thở, bạn sẽ dễ rơi vào căng thẳng”.
12. Tin tưởng vào năng lực của mình
Không, bạn không cần giả bộ giỏi giang hay có
kinh nghiệm về những gì thực sự không phải là thế mạnh. Nhưng nếu bạn có hầu
hết các kỹ năng bạn cần và có thể tự xoay sở lấy với các kỹ năng còn lại, hãy
tiến lên đừng do dự.
Một công ty đã thực hiện một nghiên cứu và
khám phá ra tại sao nhân viên nữ của họ lại ít thăng tiến hơn nhân viên nam.
Hóa ra là có sự khác biệt lớn về sự tự tin: Nếu người đàn ông chưa có đủ bằng
cấp cho vị trí anh ta mong muốn, anh ta vẫn nộp đơn, trong khi người phụ nữ có
xu hướng chờ lấy đủ số bằng cấp mới nộp.
Đừng tự hãm mình lại và hãy nghĩ bạn có đủ
kinh nghiệm cho một công việc hoặc lĩnh vực mà bạn muốn thử sức.
13. Đừng quên yêu cầu giúp đỡ
“Đừng nghĩ là mọi người biết bạn nghĩ gì”,
Blalock nói. “Bạn phải xác định đó là gì, và sau đó cho họ biết”.
Khi họ biết rồi, nếu bạn muốn họ giúp, bạn sẽ
ngạc nhiên về những điều họ có thể. “Mọi người luôn sẵn lòng khi bạn yêu cầu họ
giúp đỡ hoặc cần một lời khuyên”, bà nói. “Nếu ai đó nói không, bạn có thể hỏi
người khác. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, họ hiếm khi từ chối”.
Nguồn: Internet