Hướng nghiệp cho học sinh lớp 9: Rộng cửa trường nghề


Năm 2014, tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc trung cấp trên toàn quốc khoảng 2 triệu học sinh. Tất cả các trường Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và trung cấp nghề hiện nay đều không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển từ học bạ THPT hoặc THCS. Đây là hướng đi mới cho thí sinh học những ngành, nghề xã hội đang cần. Năm nay, với hàng trăm ngàn chỉ tiêu vào trung cấp, thí sinh sẽ tiếp tục có nhiều hơn cơ hội được học nghề, nhất là đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS.

Hãy chọn cho mình một hướng đi đúng, phù hợp đề vững bước vào đời


Chọn hướng đi đúng

Sự lựa chọn “khôn ngoan” cho những học sinh không vào được lớp 10 công lập chính là các trường trung cấp nghề. Đã đến lúc phụ huynh phải chọn trường theo khả năng, sở thích của học sinh chứ không phải của bản thân cha mẹ. Nếu thấy con mình từ lớp 1 đến lớp 9 gặp quá nhiều khó khăn về việc học văn hóa thì sau khi tốt nghiệp THCS nên hướng cho con theo học tại các trường nghề. Bởi, cho dù có may mắn vào học lớp 10 công lập thì trầy trật lắm các em cũng chỉ tốt nghiệp được THPT, khó có thể đậu CĐ hay ĐH. Lúc đó, phụ huynh cũng phải cho các em đi học nghề. Vậy nên hãy chọn cho mình một hướng đi đúng đắn ngay từ bây giờ, đó là học nghề. Thêm vào đó, hiện nay nhiều trường dạy nghề có liên thông lên CĐ, ĐH, đây cũng là cơ hội tốt cho những ai muốn phấn đấu học lên nữa.

Vẫn nhiều cơ hội

Việc phân luồng sau THCS nếu có hiệu quả, hàng trăm ngàn học sinh không phí thời gian và tiền bạc học 3 năm THPT để rồi cuối cùng cũng không đậu tốt nghiệp. Trong khi đó, bình quân 80 - 90% học sinh trường trung cấp nghề có việc làm sau khi tốt nghiệp với mức thu nhập tốt. 

Gần đây, một số hoạt động liên quan đến việc phân luồng học sinh của các phòng giáo dục cũng đã được các trường TCCN, trường nghề hưởng ứng mạnh mẽ. 

Trong nhiều trường hợp, chọn “con đường vòng” còn giảm bớt vất vả, hy sinh cho gia đình, nhưng về lâu dài vẫn thực hiện được ước mơ. Sau khi học xong trung cấp, học sinh có nhiều hướng đi để lựa chọn: hoặc đi làm nghề để nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình, thậm chí làm giàu; hoặc có thể thi thẳng vào một trường CĐ, ĐH chính quy nào đó nếu thấy cần phải chuyển sang ngành khác. Nếu không, các em có thể thi vào các chương trình liên thông lên CĐ, ĐH. Đường vào học trung cấp đang rộng mở. Năm học này, trường trung cấp nghề công nghệ thông tin TM.Computer đang rộng cửa chào đón các em với nhiều chỉ tiêu tuyển sinh, cơ sở vật chất rất tốt và đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng.

Trong những buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh chúng tôi luôn nuôi ước mơ cho học sinh bằng thông tin: tốt nghiệp trung cấp nghề học sinh vẫn có thể dự thi ĐH, CĐ, có thể học tập liên thông lên CĐ tại trường. Trong thực tế, có khi học sinh của các trường THPT dù đủ điều kiện để dự thi ĐH, CĐ nhưng không phải em nào cũng đậu và chuyện có thể thi đậu ĐH, CĐ của học sinh hệ trung cấp cũng vậy. Tuy nhiên, ngay cả khi không đậu vào ĐH, CĐ, hy vọng các em đã hoàn thành hệ trung cấp nghề cũng có được một nghề để làm hành trang vào đời. Quyết định chọn con đường học trung cấp là sự lựa chọn đúng. Sau 2 - 3 năm học trung cấp, người học có thể học liên thông 1,5 năm nữa để lấy bằng Cao đẳng, và học liên thông lên bậc học cao hơn hoặc có thể tìm việc làm ngay để tự trang trải chi phí học liên thông vào buổi tối....